Tin tức

Biểu hiện thông minh logic – toán học ở trẻ


Biểu hiện thông minh logic - toán học ở trẻ 


Thông minh logic - toán học là gì?

 Thông minh logic - toán học có liên quan đến năng lực tư duy bằng con số, khả năng lý luận, giải quyết vấn đề bằng một cách logic, hay khả năng nhìn thấy mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả của các vấn đề một cách khoa học. Loại thông minh này rất quan trọng, được dùng để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hằng ngày từ những vấn đề nhỏ nhặt cho đến những vấn đề quan trọng. Trí thông minh này được biểu hiện ở trẻ nhỏ như thế nào, hãy cùng Yag Việt Nam tìm hiểu ở bài viết "Biểu hiện thông minh logic - toán học ở bé từ 2-6 tuổi"

Biểu hiện của trí thông minh này ở trẻ nhỏ

Biểu hiện đầu tiên của thông minh logic - toán học ở trẻ nhỏ là sự nhạy cảm với các con số, số lượng đồ vật, biết so sánh các số lượng với nhau. Khi lớn hơn một chút, các bé bộc lộ khả năng lý luận: phát hiện ra quy luật nguyên nhân, kết quả, suy đoán một tiến trình, dự đoán các tình tiết sẽ xảy ra những dữ kiện đã có.  Bé thích đặt ra cho người khác và chính mình những câu hỏi "Làm thế nào? Tại sao? thích khái quát hóa mọi chuyện thành công thức, thích phân loại sự vật - hiện tượng theo những tiêu chí xác định, thích những vấn đề đòi hỏi sự suy luận, càng thách thức càng tốt như giải toán, chơi ô chữ.

tre-hay-dat-cau-hoi

Biểu hiện trí thông minh toán học ở trẻ là hay đặt câu hỏi tại sao? làm thế nào?

Vì con người luôn đối mặt với những vấn đề đòi hỏi sử dụng loại  thông minh logic - toán học nên kĩ năng tính toán, kĩ năng tư duy logic..thường được chú trọng rèn luyện trong nhà trường và có mật độ xuất hiện rất cao trong những bài kiểm tra lẫn các bài trắc nghiệm khả năng tư duy. Và làm sao để biết được con mình có thông minh logic - toán học nổi trội hay không? Mời cha mẹ tham khảo các dấu hiệu sau:
  • Nhạy bén với các con số
1. Bé thích thú với việc học hỏi các phép tính, các bài toán, thích các trò đố vui về liên quan đến con số

tre-hoc-toan

Trẻ thích học toán và những điều liên quan đến các con số

2. Hay chú ý và nhớ các con số xuất hiện ở khắp nơi như mặt đồng hồ, đồng tiền, bảng hiệu trên phố
  • Nhạy bén trong việc phát hiện sự khác nhau giữa sự vật, sự việc (về số lượng, hình dáng, màu sắc...)
1. Bé hào hứng khi được chơi các trò chơi liên quan đến số lượng, hay trên mặt có những con số, các phân ô (như bàn cờ, các loại, khối rubic..)

tre-thich-hoc-toan

Trẻ thích phân loại số lượng ra theo hình dáng, màu sắc

2. Khi chơi với đồ chơi, bé thích phân loại các món theo những tiêu chí như hình dáng, màu sắc. Ngoài ra, bé cũng lưu tâm đế số lượng giữa các nhóm vừa phân ra.
  • Tò mò và hay thắc mắc
1. Bé tò mò muốn tìm hiểu về các món đồ mới, hiện tượng mới lần đầu được bé biết. Sau đó liên tục đặt ra câu hỏi "Tại sao?", "Làm thế nào?" Đôi khi mật độ thắc mắc của bé sẽ trở nên dày đặc. 2. Bé đặc biệt thích tham gia vào những thử thách liên quan đến việc truy tìm nguyên nhân - kết quả, hay đòi hỏi sự suy luận,..
  • Bé thường khám phá ra các nguyên nhân, nguyên lý, quy luật của các hiện tượng tự nhiên, sự hoạt động của một món đồ chơi.

tre-thong-minh

Trẻ có thể phát hiện một số quy luật đơn giản khi quan sát thế giới xung quanh

Bé có thể tự mình phát hiện ra một số quy luật đơn giản khi quan sát thế giới xung quanh, ví dụ như: tìm ra mối liên hệ giữa các công tắc đèn và việc đèn sáng /tắt, có mặt trời thì sáng - có mặt trăng thì trời tối, hay khi có kiến chay khắp nhà thì trời mưa. Khi được nghe những câu chuyện với những mô tuýp lặp đi lặp lại, bé có khả năng nhớ lại những câu chuyện cũ và tự mình đưa ra dự đoán cho các tình tiết tiếp theo, thậm chí là kết quả của câu chuyện. Nếu nhận ra con mình có những biểu hiện trên, lặp đi lặp lại nhiều lần thì chắc chắn bé có sự nổi trội về thông minh logic - toán học.